புத்தள, கதிர்காமம் வீதி, அலுகலவிட்ட 12 வது மைல் அருகில் அமைந்துள்ள சுபசேத் கெதர, பௌத்த கிறிஸ்தவ உரையாடல் மற்றும் விழிப்புணர்வு என்ற சமூக அடிப்படையிலான அமைப்பாகும்.
தந்தை மைக்கேல் ரோட்ரிக் கிராமப்புற ஏழைகளுக்கு சேவை செய்வதற்காக தனது வாழ்க்கையை அர்ப்பணித்தவர்.
“நாம் பின்பற்றும் கிறிஸ்து ஏழை. இந்த கிராமத்து மக்கள் சிரமப்படும்போது எங்கும் செல்லவோ, எடுத்துச் செல்லவோ எதுவும் இல்லை. கஷ்டம் வரும்போது விட்டுக்கொடுக்கிறார்கள் என்றால் இன்று துன்பப்படும் கிறிஸ்துவின் சரீரத்தைக் கைவிடுகிறார்கள் என்று அர்த்தம். அவர்களுக்கு நாம் தேவைப்படும் நேரம் இது. என் அருகில் இருந்தவர்களை துக்கத்திலும் மகிழ்ச்சியிலும் விட்டுச்செல்லவிரும்பவில்லை. எனக்கு இப்போது வயதாகிவிட்டது. என் எலும்புகளும் இலகுவானவை. “அவை புத்தள பிரதேசத்தில் மண்ணாகி போனாலும் பரவாயில்லை” என்று ஒருமுறை சொன்னார்.
சந்தர்ப்பம் கிடைக்கும் போது மக்களுக்காக இறக்கவும் தயாராக இருக்க வேண்டும் என மக்களிடம் கூறியிருந்தார்.
ரெவரெண்ட் ஃபாதர் மைக்கேல் பால் ரோட்ரிக் இதன் தலைவராக இருந்தார். நவம்பர் 10, 1987 அன்று மாலை 7.30 மணியளவில் அந்த இடத்தில் நடைபெற்ற ஆராதனையின் முடிவில், இறுதி ஆசீர்வாதத்திற்காக கைகளை உயர்த்தியபோது, அந்தத் தந்தை மைக்கேல் ரோட்ரிக் அடையாளம் தெரியாத ஒருவரால் துப்பாக்கியால் ஜன்னல் வழியாக தலையில் சுட்டுக் கொல்லப்பட்டார்.
“04.11.1987 அன்று மொனராகலை மாவட்ட அலுவலகத்திற்கு தனது சேவை தொடர்பான அனைத்து கோப்புகளையும் எடுத்துச் சென்று கையளித்தார். தடை செய்யப்பட்ட அரசியல் கட்சிக்கு தந்தை உதவி செய்ததாக இராணுவம் குற்றம் சாட்டியது, நீங்கள் இங்கு இருப்பது ஒரு குறிப்பிட்ட பகுதிக்கு பெரிய சக்தி.. அவ்வளவுதான்” என்று தந்தை மைக்கேல் ரொட்ரிகுவின் இறுதித் தருணங்களை நேரில் பார்த்த ஷிராணி டி சில்வா கூறினார்.
அரசு மீது கொலைக் குற்றம் சாட்டப்பட்டது. இருப்பினும், விசாரணைகள் தொடரவில்லை, குற்றவாளிகள் அடையாளம் காணப்படவில்லை.
வெல்லஸ்ஸே புக்கர்-டெய் ட் நிறுவனத்தின் கரும்புத் தோட்டங்களால் ஏற்படும் சுற்றுச்சூழல் மற்றும் சமூகக் கேடுகளுக்கு எதிராக அப்பகுதி மக்கள் நடத்திய போராட்டங்களுக்கு தந்தை மைக்கேல் ரோட்ரிக் ஆதரவளித்தார். இதற்கிடையில், அப்போது அரசாங்கத்தால் தடைசெய்யப்பட்ட ஜே.வி.பி.யுடன் தொடர்புடைய இளைஞர்கள் சித்திரவதை மற்றும் கொலைகளுக்கு எதிராகவும் அவர் நின்றார்.
மைக்கேல் ரொட்ரிகு தந்தை சுடப்பட்ட சாளரத்தை அவர் வாழ்க்கையை அர்ப்பணித்த புத்தள மக்களுக்கும், கிராமப்புற ஏழை மக்களுக்கும் நாம் இப்போது திறந்து விடுகிறோம் என்று மறைந்த அறிஞர் டாக்டர் நளின் ஸ்வரிஸ் கூறினார்.
தந்தை மைக்கேல் ரொட்ரிகு குறித்து நாடாளுமன்ற உறுப்பினர் பேராசிரியர் ஹினிதும சுனில் செனவி கூறும்போது, “தந்தை மைக்கேல் ரொட்ரிகு ஒரு அசாதாரண மனிதர். ஏழைகளின் கடவுள் போன்றவர் (ஏழை மைக்கேல் ரோட்ரிகுவும் என்ற பெயரும் அவருக்கு பயன்படுத்தப்பட்டது). ஒரு பெரிய அறிஞர், ஒரு மொழியியலாளர், ஒரு இறையியலாளர், ஒரு ஆராய்ச்சியாளர், பேராசிரியர், இரண்டு Ph.D (முதுமாணி) பெற்றவர். அநீதிக்கு தலைவணங்காதவர். ஒரு சமூக மொழிபெயர்ப்பாளர். ஒரு கவிஞர் ஒரு வித்தியாசமான கத்தோலிக்கர். அசாதாரண மரணத்திற்கு உள்ளானவர்.”
ஜூன் 30, 1927 இல் தெஹிவளையில் பிறந்த அவர், தெஹிவளையில் உள்ள சென் மேரிஸ் கல்லூரியிலும், பம்பலப்பிட்டியில் உள்ள சென் பீட்டர்ஸ் கல்லூரியிலும் கல்வி பயின்றார். அவர் 1947 இல், சர்வதேச நிறுவனத்தில் பாதிரியார் பயிற்சிக்காக மிஷனரி ஒப்லேட்ஸ் ஆஃப் மேரி இம்மாகுலேட் (Missionary Oblates of Mary Immaculate-O.M.I) இல் சேர்ந்து ரோமில் உள்ள நிமல மரியா நிகாயியக் கல்லூரியில் பயிற்சி பெற்றார்.
பிரின்ஸ்டன் பல்கலைக்கழக நூலகங்களின் இணையதளத்தில் ஃபாதர் மைக்கேல் ரோட்ரிக் பற்றிய அறிமுகம் கூறுகிறது: “அவர் ரோமில் உள்ள கிரிகோரியன் பல்கலைக்கழகம் மற்றும் இன்ஸ்டிட்யூட் கத்தோலிக் டி பாரிஸ் ஆகியவற்றிலிருந்து ஒப்பீட்டு மதம் மற்றும் புத்த தத்துவத்தில் இரண்டு முனைவர் பட்டங்களைப் பெற்ற ஒரு புகழ்பெற்ற இறையியலாளர் ஆவார். பண்டாரவளை சேவக செவன இறையியல் கல்லூரிக்குச் செல்வதற்கு முன்னர் கண்டி, அம்பிட்டியவில் உள்ள தேசிய இறையியல் கல்லூரியில் பல வருடங்கள் கற்பித்தார். சேவக செவன என்பது பிஷப் லியோ நாணயக்காரவால் நிறுவப்பட்ட ஒரு புதிய சோதனை இறையியல் கல்லூரி ஆகும். இது மேற்கத்திய காலனித்துவ மாதிரியிலிருந்து வேறுபட்ட உள்ளூர்மயமாக்கப்பட்ட கல்வியை வழங்கியது. இந்த நேரத்தில், கத்தோலிக் டி பாரிஸ் நிறுவனத்தில் அவருக்கு பேராசிரியர் பதவி வழங்கப்பட்டது. இருப்பினும், 1980 ஆம் ஆண்டில், அவர் தனது அறிவையும் அனுபவத்தையும் பயன்படுத்தி புத்தல சுபா சேத் இல்லத்தை நிறுவினார். விரைவில் கல்வி மையமாகவும், ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட விவசாயக் கூட்டாகவும் விரிவடைந்த சமூக மையம், ‘பௌத்த கிறிஸ்தவ உரையாடல் மற்றும் மனசாட்சிக்கான மையம்’ என்று பெயரிடப்பட்டது.